Nguyên tắc trang phục công sở: Biết để mặc đúng và mặc đẹp!

Đồng phục công sở

Brandi Britton, chủ tịch hội đồng quản trị của OfficeTeam cho rằng: “Khi trang phục đi làm thiên về phong cách Casual thì những nguyên tắc, nội quy của văn phòng sẽ không thật sự rõ ràng”. Hiểu theo cách khác thì trang phục đậm phong cách Casual có thể khiến hình ảnh công ty trở nên không chuyên nghiệp.

Mặc gì đến công sở hay đi tới những cuộc phỏng vấn là thắc mắc của hầu hết những người đã hay mới đi làm, đặc biệt là trong môi trường làm việc lịch sự.

Mới đây, sự kiện thành phố Cần Thơ quy định không cho phép nhân viên công sở mặc quần jean, áo phông khi đi làm đã gây nên nhiều tranh cãi trong dư luận và có lẽ, đã đến lúc phải có những quy chuẩn chung về trang phục khi đến công sở.

Bạn đang tự hỏi rằng, mình nên mặc trang phục như thế nào khi đến những nơi công sở? Nếu câu trả lời là “CÓ” thì đây là bài viết bạn không thể bỏ qua.

Trong bài viết này, Magonn.vn sẽ chia sẻ cùng bạn những nội dung sau:

  • Giới thiệu chung về trang phục nơi công sở.
  • Những nguyên tắc trang phục cho các nam và nữ khi đi làm.

Giới thiệu chung về trang phục nơi công sở

Trang phục nơi công sở là cách ăn mặc chung cho những người làm việc trong văn phòng. Thông thường, nó yêu cầu toát lệ sự chuyên nghiệp, trang trọng cho người mặc. Có thể nói, yếu tố đầu tiên bạn cần phải nhớ khi lựa chọn trang phục này là gọn gàng, lịch sự.

quy định về trang phục nơi công sở
Comple được coi là trang phục truyền thống, phổ biến nhất mà bất cứ dân công sở nào cũng phải có. Với nữ giới, nếu mặc chân váy, bạn cần chú ý đến độ dài của váy. Chân váy mặc khi đến công sở phải có chiều dài ngang gối hoặc trên gối nhiều nhất 5cm.

Hiện nay, việc quy định về trang phục nơi công sở chưa thật sự chặt chẽ. Trong khi có những công ty yêu cầu nhân viên mặc comple hoặc đồng phục khi đi làm thì vẫn còn không ít doanh nghiệp cho phép nhân viên ăn mặc theo ý thích (free style) đi làm. Và hiển nhiên, điều này dẫn đến sự tranh luận về vấn đề phong cách ăn mặc nơi công sở.

Do đó, việc lựa chọn những bộ đồ theo phong cách chuyên nghiệp hay sáng tạo cũng cần được cân nhắc sao cho phù hợp với môi trường làm việc của bạn.


Dưới đây là một vài quy tắc lựa chọn đồ công sở dựa trên các quy tắc ăn mặc mà cả nam lẫn nữ đều phải biết. 

Quy tắc ăn mặc (Dress Code) khi đi làm trong môi trường công sở

Đây là câu trả lời cho câu hỏi “Hôm nay mặc gì” của bạn. Trước tiên, bạn nên tìm hiểu về nội quy, cũng như môi trường làm việc của công ty mình trước khi chọn đồ đi mặc đi làm hàng ngày.

Theo thống kê của Salary.com, có khoảng 55% các công ty đề ra các quy tắc về cách ăn mặc khi đi làm và yêu cầu nhân viên thực hiện, vậy nên, có thể thấy việc ăn mặc như thế nào khi đi làm là một vấn đề rất quan trọng.

Từ khóa bạn cần ghi nhớ khi lựa chọn những bộ đồ đến công sở là “lịch sự” và “chuyên nghiệp”.

Ăn mặc tự do

Nếu công ty bạn cho phép tự chọn quần áo yêu cầu sự nghiêm túc, chỉn chu thì nên chọn comple; còn nếu công ty bạn đề cao sự sáng tạo, phá cách của nhân viên thì bạn hãy lựa chọn một bộ đồ khiến bạn tự tin nhất, miễn đừng quá phản cảm là được.

Và hãy cùng Magonn liệt kê một vài nguyên tắc cho trang phục khi đi làm nhé.

Formal Dress – Dành cho những cuộc họp quan trọng, cấp cao

Như cái tên của mình, phong cách Formal đề cao sự trang trọng, lịch sự của người mặc.

Đây là nguyên tắc được rất nhiều các công ty nổi tiếng áp dụng nhằm đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy cho mình trước mặt đối tác.

Quy tắc ăn mặc (Dress Code) khi đi làm trong môi trường công sở
Đặc trưng của quy tắc này là luôn sử dụng quần tây, áo vest có 2 hoặc 3 cúc, sơ mi trắng và giày tây.

Màu sắc của trang phục cũng được quy định rất chặt chẽ: Hai màu đen và trắng là màu chủ đạo, không thể thiếu và hầu như không có màu sắc nào khác.

Semi Formal – Lựa chọn phù hợp cho những ngày thường

Semi trong tiếng anh có thể hiểu là “một nửa”. Phong cách này mang đến vẻ lịch sự, chuyên nghiệp cho người mặc, song có sự thoải mái hơn Formal trong việc lựa chọn màu sắc trang phục.

Quy tắc ăn mặc (Dress Code) khi đi làm trong môi trường công sở

Bạn có thể tự do lựa chọn những gam màu mình thích hoặc những màu phù hợp với tông da.

Business Casual – Cá tính khi đến công sở

Hẳn không ai xa lạ với phong cách thời trang Casual. Nó được tất cả các bạn trẻ lựa chọn cho những cuộc hẹn với bạn bè. Vậy liệu bạn có thể đem nó vào môi trường công sở? Nếu biết cách thì câu trả lời là “Có”.

Dân công sở có thể mang chút phong cách Casual vào văn phòng bằng cách chọn những chiếc áo sơ mi có họa tiết bắt mắt, kết hợp nó với quần âu và giày tây. Hay các cô nàng yêu thích sự nữ tính có thể chọn cho mình một chiếc váy xinh xắn.

Quy tắc ăn mặc (Dress Code) khi đi làm trong môi trường công sở

Đây là một gợi ý rất “được lòng” dân công sở bởi nó mang đến sự thời trang, phong cách cho người mặc song lại không đánh mất tính chuyên nghiệp, chỉn chu – một yêu cầu quan trọng với dân văn phòng.

Trong những ngày se lạnh, bạn cũng có thể phối bộ đồ của mình với một chiếc khăn choàng với họa tiết bắt mắt để vừa giữ ấm, vừa thể hiện sự sáng tạo của bản thân.

Vậy là đủ cho các chàng trai cô gái thật trẻ trung, phong cách song không kém phần chuyên nghiệp khi đi làm rồi.

Trang phục gợi ý: Thời trang công sở NamNữ tại CANIFA

Bắt buộc mặc đồng phục

Với những công ty có sẵn đồng phục cho nhân viên thì bạn không cần bận tâm quá nhiều về việc lựa chọn quần áo mà chỉ cần chú ý một vài điểm sau.

Đồng phục công sở

  • Nên lựa chọn đôi giày chất lượng: Một dôi giày cao cấp khiến bạn trông trưởng thành hơn, chuyên nghiệp hơn và đương nhiên, đáng tin hơn trong mắt người đối diện.
  • Đồng phục có thể kết hợp với một vài trang phục tự do: Điều này cũng giống như khi bạn còn học ở trường và phải mặc đồng phục vậy. Bạn có thể kết hợp chiếc áo vest của công ty với một chiếc áo sơ mi mình yêu thích (áo nên có cổ).
  • Nói Không với quần jeans, áo phông: Nếu công ty chỉ yêu cầu đồng phục là áo thì bạn vẫn nên kết hợp nó với một chiếc quần âu thay vì quần jean; tương tự với áo, nếu đồng phục chỉ là vest thì bạn cũng không nên kết hợp nó với áo phông.

Lời kết,

Vậy là quá đủ cho bạn để lựa chọn một bộ đồ phù hợp khi đến văn phòng làm việc rồi không nào?

Chúc các bạn thành công cả trong cách phối đồ công sở lẫn công việc của mình nhé!

You may also like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *